Những điều cần biết trước khi du lịch Hàn Quốc

Tùy thuộc vào nơi bạn đến, Hàn Quốc có thể được coi là một quốc gia khá đáng ngạc nhiên. Cho dù đó là về ẩm thực địa phương, lối sống, hệ thống giao thông hay ngành công nghiệp giải trí, bạn có thể tò mò về rất nhiều điều khi lên kế hoạch cho chuyến đi đến Hàn Quốc. Dưới đây là một số lời giải thích về đất nước có thể hữu ích cho bạn hoặc chỉ thỏa mãn sự tò mò của bạn.

Nhà hàng ở Hàn Quốc

Các nhà hàng Hàn Quốc được tổ chức khá khác so với những gì bạn có thể tìm thấy ở những nơi khác trên thế giới. Đầu tiên, nếu bước vào một nhà hàng truyền thống Hàn Quốc, bạn có thể phải cởi giày và ngồi trên những tấm thảm mỏng trên sàn trước một chiếc bàn thấp: đây là phong cách ăn uống truyền thống của Hàn Quốc. Ngoài ra, còn có những chi tiết đáng chú ý khác về các nhà hàng Hàn Quốc thông dụng. Nhiều nhà hàng được tổ chức theo kiểu tự phục vụ. Bạn sẽ thấy đũa và thìa (và nĩa và dao trong một số trường hợp) đã có sẵn trên bàn của bạn trong một chiếc hộp, sẽ có một vòi phun nước ở lối vào nhà hàng (Người Hàn Quốc có xu hướng chỉ uống rượu vào cuối bữa tối) và đôi khi là kim chi và củ cải cũng sẽ được cung cấp theo hình thức tự phục vụ.

Một số nhà hàng có cái mà chúng ta có thể gọi là “nút gọi” ở mỗi bàn để bạn có thể gọi người phục vụ ngay nếu cần. Và điều cuối cùng, thông thường bạn sẽ phải thanh toán ở quầy trước chứ không phải tại bàn của mình. Và đôi khi bạn sẽ phải trả tiền khi đặt hàng. Đừng ngạc nhiên nếu bạn có giấy vệ sinh thay vì khăn ăn trên bàn, điều này cũng khá phổ biến.

Nếu bạn không muốn ra ngoài và thích gọi đồ ăn thì Hàn Quốc là đất nước hoàn hảo dành cho bạn! Vô số nhà hàng cung cấp dịch vụ giao hàng, bao gồm cả McDonald! Nếu bạn có số điện thoại Hàn Quốc, chúng tôi biết một số ứng dụng giao hàng có thể hữu ích cho bạn như Yogiyo hoặc Baedari-minjok (nhưng bạn có thể cần một người bạn Hàn Quốc giải thích cho bạn cách sử dụng).


Mua sắm tại Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, hầu hết các cửa hàng đều mở cửa cả ngày và 7 ngày một tuần! Các khu chợ lớn như Namdaemun hay Dongdaemun mở cửa 24/24 trong khi các khu vực khác như Hongdae hay Myeongdong có xu hướng mở cửa từ khoảng 10 giờ sáng đến 10 giờ tối. Ngoài ra, nếu bạn cần thứ gì đó vào lúc nửa đêm, đất nước này có đầy đủ các cửa hàng tiện lợi 24h cung cấp tất cả các loại mặt hàng cần thiết đầu tiên.

Nếu bạn định mua quần áo ở Hàn Quốc, bạn có thể cần bảng kích thước của Hàn Quốc vì kích thước của nước ngoài không phải lúc nào cũng được ghi trên nhãn quần áo. Mặc dù bạn có thể tìm thấy các cửa hàng quần áo phương Tây như H&M hay Zara, nhưng phạm vi kích thước có thể vẫn bị hạn chế hơn so với ở quốc gia của bạn. Một số cửa hàng còn chỉ cung cấp những kích cỡ độc nhất, không có phòng thử đồ, vì vậy hãy tránh những kích thước đó nếu bạn không muốn kết thúc thất vọng.


Hệ thống tái chế rác thải tại Hàn Quốc

Hệ thống tái chế rác thải của Hàn Quốc rất nghiêm ngặt và ban đầu khá khó hiểu đối với người nước ngoài. Đầu tiên, bạn sẽ không tìm thấy nhiều thùng rác công cộng trên đường phố. Vì vậy, mang theo một chiếc túi nhựa bên mình có thể sẽ có ích. Sau đó, bạn có thể phải đối mặt với những tình huống mà bạn phải tự mình sắp xếp. Ví dụ: quán cà phê có thể yêu cầu bạn phân loại giấy từ nhựa ra đá viên, v.v. Nếu bạn không chắc chắn về điều đó và không muốn phạm sai lầm, bạn có thể nhờ nhân viên làm việc đó cho bạn!


Internet tại Hàn Quốc

Nếu bạn đến Hàn Quốc trong kỳ nghỉ, bạn có thể nhận thấy rằng hệ thống Internet của đất nước này khá ấn tượng vì đây là quốc gia có mạng Internet tốt nhất trên thế giới. Đầu tiên, khi đến sân bay Seoul bạn sẽ được sử dụng dịch vụ WiFi miễn phí không giới hạn. Khi đến Seoul bạn sẽ tìm thấy WiFi miễn phí ở khắp mọi nơi! Về mặt kỹ thuật thì không phải ở khắp mọi nơi, nhưng ít nhất là ở một số lượng lớn.

Đầu tiên, hầu hết các quán cà phê đều cung cấp WiFi miễn phí. Thông thường, bạn sẽ tìm thấy tên và mật khẩu WiFi trên tấm áp phích gần quầy tính tiền hoặc trên biên lai. Đó là lý do tại sao nhiều người ngồi hàng giờ trong những quán cà phê đó, làm việc trên máy tính. Nhưng hãy cẩn thận, vì gần đây một số nơi đang nghiêm ngặt hơn, yêu cầu bạn rời đi nếu bạn không đặt hàng mới. Bạn cũng có thể nhận được WiFi miễn phí một cách ngẫu nhiên khi lang thang trên đường phố. Chính phủ quyết định lắp đặt 10.000 vùng WiFi công cộng miễn phí ở Seoul! Đặc biệt ở những địa điểm du lịch nổi tiếng như Suối Cheonggyecheon hay Ganghwamun, bạn có thể sẽ sử dụng được.

Nếu những vùng WiFi miễn phí đó vẫn chưa đủ đối với bạn, bạn vẫn có thể thuê một quả trứng WiFi bỏ túi ở sân bay với giá vài đô la một ngày!


Hệ thống giao thông tại Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, hệ thống giao thông được tổ chức đặc biệt tốt với các chuyến bay nội địa (tổng cộng 9 sân bay dân dụng), đường sắt, tàu điện ngầm, xe buýt, phà và taxi sẽ cho phép bạn đi du lịch khắp đất nước. Thứ đầu tiên cần có khi đến Hàn Quốc là thẻ T-money. Nó có thể được mua với giá khoảng 2500KRW tại bất kỳ cửa hàng tiện lợi nào. Sau đó, nó có thể được nạp lại thông qua các thiết bị đầu cuối nạp thẻ có sẵn ở mọi ga tàu điện ngầm. Thẻ này giúp bạn giảm phí vận chuyển và có thể sử dụng cho nhiều dịch vụ giao thông công cộng. Một số trong số chúng có thể được sử dụng không chỉ ở Seoul mà còn ở các thành phố khác trên cả nước.

Trên tàu điện ngầm có ghế ưu tiên dành riêng cho người già, phụ nữ mang thai và người bị thương. Chúng nằm ở bên cạnh mỗi toa xe và nếu bạn không muốn bị khiển trách hoặc trở thành mục tiêu của những ánh nhìn chằm chằm dữ dội thì hãy tránh những chỗ ngồi đó bằng mọi giá! Xã hội Hàn Quốc rất coi trọng việc giúp đỡ lẫn nhau và người cao tuổi luôn được đối xử cẩn thận hơn. Vì vậy, hãy ghi nhớ điều này và bạn sẽ nhận thấy rất nhiều chi tiết như thế này trong chuyến đi đến Hàn Quốc.


Rượu ở Hàn Quốc

Cho dù bạn đến Hàn Quốc để nghỉ mát, công tác, trao đổi học kỳ hay thực tập, sớm hay muộn bạn đều có khả năng phải đối mặt với rượu địa phương. Rượu là một phần quan trọng trong xã hội Hàn Quốc và đó là lý do tại sao bạn nên biết trước một chút về nó. Loại rượu phổ biến nhất ở Hàn Quốc là Soju, được làm từ rượu tăng và là loại rượu được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới! Nồng độ cồn của nó tăng từ 18% lên 45% đối với Andong Soju truyền thống và có thể khá mạnh đối với người mới uống. May mắn thay, ngày nay nhiều loại rượu soju có hương vị trái cây (được gọi là “mixju”) đang được công nghiệp hóa để phù hợp với khẩu vị của nhiều đối tượng khách hàng hơn. Ví dụ: bạn sẽ có thể tìm thấy yuja hoặc soju việt quất. Người Hàn cũng thích pha rượu soju với bia và gọi món này là “somaek”.

Loại rượu quốc gia phổ biến khác là Makgeolli. Đây là một thức uống lên men từ gạo truyền thống có vị khá giống sữa/kem và nồng độ cồn thấp hơn rượu soju (khoảng 6~8%). Theo truyền thống, nó được phục vụ trong những chiếc bát lớn bằng kim loại hoặc gỗ. Nhưng bây giờ đã có sẵn dạng chai nhựa ở mọi cửa hàng tiện lợi!



Đăng nhận xét

0 Nhận xét