25 TIPS DU LỊCH HÀN QUỐC (P2)

Chào mừng quý độc giả trở lại với chúng tôi! Phần 2 của bài viết "25 Mẹo Du Lịch Hàn Quốc" đã sẵn sàng khám phá cùng bạn. Hãy cùng chúng tôi tiếp tục hành trình khám phá vẻ đẹp và độc đáo của Hàn Quốc, với thêm nhiều mẹo hữu ích và trải nghiệm thú vị.

MẸO ĂN GÌ Ở HÀN QUỐC

1. THỊT CHÓ

Tôi chọn không ăn súp chó nhưng vẫn không thể từ chối món BBQ Hàn Quốc hay thịt cừu xiên. Làm sao tôi có thể đánh giá một người muốn ăn súp chó chỉ vì về mặt văn hóa, tôi được nuôi dưỡng yêu thương họ như những thành viên trong đại gia đình?

Tuy nhiên, theo ghi nhận thì món súp chó đang nhanh chóng giảm dần mức độ phổ biến và nếu học sinh tiểu học của tôi tiếp tục theo đuổi thì món này sẽ lỗi thời trong một hoặc hai thế hệ. Khá hiếm khi thấy chúng ở các thành phố lớn hơn và những nhà hàng 보신탕 duy nhất tôi từng thấy đều ở vùng nông thôn.

2. VẬY NÊN ĂN GÌ KHI ĐẾN ĐÂY?

Món ăn Hàn Quốc là một trong những phong cách tôi yêu thích cùng với món Việt Nam và món Ý. Dưới đây là danh sách nhanh các món ăn để thử:
  • Kim chi
  • Naengmyun vào mùa hè
  • Gamjatang vào mùa thu và mùa đông
  • Bữa ăn tại chùa Phật giáo (tuyệt vời cho người ăn chay)
  • Thịt nướng hàn quốc
  • Món ăn đường phố Hàn Quốc! Có rất nhiều, và tôi thậm chí không biết tên của tất cả chúng
  • Pajeon, đặc biệt là sau khi đi bộ đường dài
  • Mẹo chuyên nghiệp và cũng hơi thiên vị: Đồ ăn Hàn Quốc bên ngoài Seoul ngon hơn gấp 10000 lần so với ở đó!
Nếu bạn muốn, khi ở đây, hãy thử tham gia lớp học nấu ăn Hàn Quốc ở Seoul hoặc thậm chí là một chuyến tham quan ẩm thực nếu bạn chỉ muốn ăn chứ không muốn nấu ăn.

Samgyeopsal với salad
Tại một bữa tiệc BBQ Hàn Quốc, món phổ biến được gọi là Samgyeopsal. Chỉ cần cho nó vào một chiếc lá với một ít nước sốt ssamjang là xong.

3. VĂN HÓA ĂN CHAY NHƯ THẾ NÀO ?

Thực phẩm Hàn Quốc chủ yếu dựa vào thịt hoặc cá. Mặc dù Seoul có thể có rất nhiều lựa chọn nhưng bạn sẽ gặp khó khăn. Tôi luôn xem Happy Cow để tìm ý tưởng về nhà hàng.

4. CÓ ĐỒ UỐNG ĐỘC ĐÁO NÀO NÊN THỬ ?

Tôi đã thử những thứ này ít nhất một lần ngay cả khi tôi không uống rượu:
  • Soju – rượu được ưa chuộng của Hàn Quốc. Bạn cũng có thể nhận được nhiều hỗn hợp khác nhau, từ rượu soju sữa chua đến rượu soju trái cây. Tôi nghe nói rượu soju Hallasan là loại rượu được gieo trồng có vị ngon nhất
  • Makgeolli – Đặc biệt với pajeon, đó là một loại rượu gạo ngọt và bạn uống nó từ những chiếc bát nhỏ
  • Cider – Đây là loại soda yêu thích của tôi và bạn có thể mua nó ở bất kỳ nhà hàng hoặc cửa hàng tạp hóa nào. Tôi không biết nó là gì nhưng tôi luôn nghiện
  • Omijacha – Đây là một loại trà rất ngon mà bạn có thể mua ở các quán cà phê. Nó được cho là có năm hương vị khác nhau, vì vậy nó có vị hơi chua và ngọt cùng một lúc.
  • Đồ uống Hallabong – Hallabong là loại trái cây có màu cam từ Jeju và chúng rất ngon ở dạng đồ uống.

5. VĂN HÓA TAKEOUT

Ở các thành phố lớn hơn, bạn có thể đặt hàng đến chính xác địa điểm bạn đang ở, ngay cả khi bạn không ở trong tòa nhà hoặc nhà riêng! Những món được yêu thích nhất là gà rán, pizza, chân giò và các món ăn Hàn Quốc ngẫu nhiên dễ vận chuyển.
Nếu bạn có thể sử dụng Hangul thì hãy tải xuống ứng dụng 배달요기요.

VẤN ĐỀ VỆ SINH VÀ AN TOÀN

6. DU LỊCH HÀN QUỐC CÓ AN TOÀN KHÔNG ?

Câu trả lời là có

7. TRIỀU TIÊN ?

Mối đe dọa từ Triều Tiên gần như bị truyền thông phương Tây thổi phồng quá mức. Nếu bạn hỏi có nên du lịch Triều Tiên không thì chúng ta sẽ dành một bài viết khác cho chủ đề này.

8. GIAO THÔNG CÔNG CỘNG AN TOÀN NHƯ THẾ NÀO ?

Siêu an toàn. Tôi không thể nói cho bạn biết tôi đã đi bao nhiêu chuyến tàu điện ngầm, xe buýt và xe lửa ở đây và tôi chưa bao giờ cảm thấy khó chịu.

Phương tiện công cộng ở Hàn
Phương tiện công cộng (Nguồn Ảnh: Lonely Planet)

9. HÀN QUỐC CÓ AN TOÀN ĐỐI VỚI NỮ DU LỊCH MỘT MÌNH KHÔNG ?

Một trong những nơi an toàn nhất. Hàn Quốc thực sự là một trong những quốc gia an toàn nhất trên thế giới.
Tất nhiên, hãy thận trọng như bạn ở bất cứ đâu. Hãy chú ý đồ uống của bạn, đừng quá say nếu bạn ở một mình và bạn biết đấy, hãy để ý đến bạn nữ của mình! Tôi cảm thấy như có một sự đoàn kết thầm lặng của phụ nữ trên khắp thế giới chống lại những người đàn ông say xỉn, đáng sợ, vì vậy nếu bạn cảm thấy không thoải mái, hãy tiến về phía một người phụ nữ và lặng lẽ cho cô ấy biết hoàn cảnh của bạn.

10. HÀN QUỐC CÓ SẠCH KHÔNG ?

Nhìn chung, nó sạch sẽ. Có một số lĩnh vực khá là thô thiển, nhưng nó không khác gì bất kỳ quốc gia siêu công nghiệp nào khác.

11. BỒN CẦU NGỒI XỔM

Một số khu vực nông thôn hơn có thể chỉ có bô ngồi xổm, chẳng hạn như đường mòn đi bộ đường dài hoặc khu cắm trại, nhưng những nơi lớn sẽ có bô bình thường. Và này, những tòa nhà sang trọng hơn thậm chí còn có bồn rửa vệ sinh, đây thực sự là phát minh vĩ đại nhất về nhà vệ sinh kể từ hệ thống ống nước trong nhà.

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ VĂN HÓA HÀN QUỐC

Đây chỉ là một số điều mà tôi và những người bạn khác đã nhận thấy và tôi nghĩ bạn có thể ngạc nhiên nếu bạn chưa từng đến đây. Tôi nên mở đầu phần này bằng câu sau: Tất nhiên, không phải TẤT CẢ người Hàn Quốc đều như vậy, và nhiều điều trong số này bạn thậm chí có thể chưa trải qua. Đây là quan điểm cá nhân của tôi và một số xu hướng tôi đã thấy ở những người bạn nước ngoài khác sống ở đây.

12.  BẠN SẼ BỊ NHÒM NGÓ

Có thể không phải ở Seoul mà ở phần còn lại của đất nước, hãy chuẩn bị sẵn sàng. Có một tập phim Conan khi cậu ấy đến Hàn Quốc và tất cả bọn trẻ đều nghển cổ lên và chỉ nhìn chằm chằm. Điều đó khá phổ biến ngay cả khi bạn không phải là người cao lớn với đội quay phim.

Nếu bạn nghe “wayguk”, họ chỉ đang chỉ ra rằng bạn là người nước ngoài. Tôi có một người bạn cũng trả lời với giọng điệu đầy kinh ngạc như vậy, “hanguk saram,” hay tiếng Hàn!

13. CÁC CUỘC ĐỐI THOẠI KINH ĐIỂN

  • Hàn Quốc: Bạn đến từ đâu?
  • Tôi: Việt Nam.
  • Tiếng Hàn: Bạn có phải là người Hàn Quốc không?
  • Tôi: Không, tôi là người Việt Nam chính gốc.
  • Tiếng Hàn: Ahhh bạn nói tiếng Hàn tốt đấy.
  • Tôi: Cảm ơn bạn.
  • Hàn Quốc: Bạn đã kết hôn chưa?
  • Tôi: không.
  • Tiếng Hàn: Ahhh.
Văn hóa cặp đôi cũng rất thực tế ở đây và bạn có thể sẽ thấy rất nhiều cặp đôi đi chơi và tận hưởng ngày của họ trong trang phục phù hợp. Elissa và tôi luôn nói đùa rằng nếu bạn không chắc chắn chính xác nên đi đâu trên đường đến một trang web lớn, hãy theo dõi các cặp đôi! Hoạt động như một sự quyến rũ.

14. NGƯỜI HÀN CÓ THỰC SỰ PHÂN BIỆT CHỦNG TỘC? 

Phần lớn là không. Và họ càng gặp nhiều du khách nước ngoài và đi du lịch thì họ càng ít có cơ hội. Có một số ít, đặc biệt là thuộc thế hệ cũ, có thể phân biệt chủng tộc. Thỉnh thoảng, bạn có thể bắt gặp một quán bar cấm người nước ngoài, nhưng điều đó cực kỳ hiếm.

văn hóa hàn quốc

15. LƯU Ý VỀ BẢN CHẤT HƯỚNG NGOẠI CỦA NGƯỜI HÀN

Rất nhiều người Hàn Quốc giữ mình. Đừng hiểu sai ý tôi, họ có thể cực kỳ tốt bụng và tốt bụng, và tôi đã có những người hoàn toàn xa lạ dừng lại để dẫn tôi đến điểm đến tiếp theo. Nhưng bạn phải yêu cầu điều đó xảy ra.
Ngoài ra, nếu bạn gặp rắc rối, chẳng hạn như cảm thấy bị một ông già say rượu quấy rối, họ sẽ không tự mình giúp đỡ. Họ sẽ nhìn chằm chằm và tránh khu vực chung.

16. AHJUMMA VÀ AHJUSSI LÀ GÌ?

Ahjumma – người phụ nữ đã có gia đình
Ahjussi – người đàn ông đã có gia đình
Tuy nhiên, điều đó không hoàn toàn chính xác. Nếu bạn gọi một phụ nữ 22 tuổi đã có gia đình là ahjumma, cô ấy sẽ cảm thấy bị xúc phạm!

Ahjummas được coi là những bà mẹ cứng rắn với mái tóc cắt ngắn, quần thoải mái và thái độ thô lỗ, có thể hữu ích hoặc gây khó chịu tùy theo tình huống. Nếu bạn cần vượt qua đám đông, hãy đi theo ahjumma một cách công khai và đẩy cô ấy đi qua.

Ahjussis là những người đàn ông trung niên, và hàm ý họ là những người đàn ông uống rượu soju, đôi khi gắt gỏng, đôi khi là những người đàn ông tử tế. Rất nhiều lần họ lái taxi. Bây giờ, gaejeossis là một thứ hoàn toàn khác.

17. NGƯỜI HÀN QUỐC LÚC NÀO CŨNG SAY ?

Không, mặc dù bạn nghĩ vậy phải không? Mặc dù văn hóa uống rượu rất phổ biến ở Hàn Quốc nhưng đất nước này không phải là một nhóm người nghiện rượu khổng lồ.

Tuy nhiên, một số tương tác thân thiện nhất của tôi với người Hàn Quốc là khi họ say rượu hát norebang. Tôi đoán tôi cũng có thể nói điều tương tự đối với nước Mỹ.

Soju và một ly rượu

18. BỆNH VIỆN THÚ Y TẠI HÀN

Việc đối xử với động vật ngày càng tốt hơn rất nhiều, ngay cả trong thời gian tôi ở đây. Tuy nhiên, tôi nghĩ mình nên cảnh báo những người yêu động vật cuồng nhiệt rằng bạn sẽ không thích những gì bạn nhìn thấy, đặc biệt là ở ngoài thành phố.

Việc nhìn thấy những con chó lớn hơn bị xích bên ngoài nhà quanh năm là điều rất bình thường, và một trong những học sinh trưởng thành của tôi nói với tôi rằng gần tòa nhà chung cư của cô ấy, người ta đang cho mèo hoang ăn thức ăn có độc để giết chúng.

Một lần nữa, mọi thứ đang được cải thiện một cách nghiêm túc và có rất nhiều nhóm lớn trên khắp đất nước giúp đỡ những người đi lạc. Ở Suncheon, có một quán cà phê dành riêng cho những chú mèo đi lạc!

19. TỰ TỬ ?

Văn hóa tự tử là một phần thực sự đáng tiếc trong văn hóa Hàn Quốc, nhưng đó không phải là điều bạn thực sự sẽ gặp phải trừ khi bạn sống ở đây, và thậm chí khi đó nó cũng khá hiếm.

MUA GÌ ĐỀ LÀM QUÀ TẶNG

Một lưu ý nhẹ nhàng hơn nhiều, đây là phần thú vị về những gì nên mua ở Hàn Quốc để làm quà lưu niệm!

Cửa hàng quà lưu niệm
Cửa hàng quà lưu niệm

20. ƯU ĐÃI VỚI SẢN PHẨM DƯỠNG DA HÀN QUỐC

Chăm sóc da của Hàn Quốc là đỉnh cao và đó là tất cả những gì tôi thực sự sử dụng. Có rất nhiều thương hiệu so với Hoa Kỳ và tất cả họ đều có địa điểm tiếp thị và cửa hàng riêng. Cá nhân tôi thích Innisfree nhất nên tôi mua những sản phẩm cổ điển ở đó. Tôi thích Etude House về đồ trang điểm và tôi chỉ ghé qua các thương hiệu khác nhau nếu tôi muốn thứ gì đó hợp thời trang hoặc độc đáo để làm quà tặng. Một số thương hiệu khác là:
  • Cộng hòa thiên nhiên
  • Thực phẩm da
  • Tony Moly
  • The Face Shop
  • Tiến sĩ Jart (kiểm tra Olive Young)
  • Peripera (kiểm tra Olive Young)
  • Công ty Banila
  • Missha
Nếu bạn có thời gian, hãy nghiên cứu xem bạn muốn loại sản phẩm nào cho loại da của mình, nhưng để làm quà tặng, thứ tôi nên mua nhất là mặt nạ.

21. QUẦN ÁO VÀ PHỤ KIỆN

Có rất nhiều cửa hàng quần áo ở Hàn Quốc và hai khu vực lớn là Myeongdong và Dongdaemun ở Seoul. Tôi thực sự không thích mua sắm quần áo ở đây vì mọi thứ đều có kích thước miễn phí, vì vậy nó quá nhỏ hoặc quá nhỏ, nhưng sẽ đáng để bạn tham khảo nếu bạn có thân hình mảnh khảnh, nhỏ nhắn.

Nếu bạn muốn thứ gì đó kỳ quặc, thì tôi khuyên bạn nên mua thứ gì đó có chữ Hangul trên đó hoặc để giải trí, hãy mua một trong những chiếc áo sơ mi có khẩu hiệu tiếng Anh cực tệ!

Một món đồ quần áo khác có thể thực sự đáng yêu là hanbok hiện đại. Thay vì mua một bộ hanbok thông thường đắt tiền, bạn có thể mua một bộ hanbok hiện đại. Đôi khi chúng là những chi tiết thực sự tinh tế, vì vậy bạn có thể mặc chúng trong cuộc sống bình thường mà không có cảm giác giống một bộ trang phục.

22. THỰC PHẨM VÀ ĐỒ UỐNG MUA CHO NHÀ

Chai soju, đồ ăn nhẹ Hàn Quốc có thể tìm thấy ở bất kỳ cửa hàng tiện lợi hay cửa hàng tạp hóa nào, các loại trà đặc sản… Hai thứ cụ thể duy nhất tôi có thể nghĩ đến là gói trà xanh Pepero và gạo lứt.

23. NHỮNG QUÀ LƯU NIỆM KHÁC CẦN BIẾT ?

Hầu hết các cửa hàng lưu niệm đều có những mặt hàng tương tự được cho là dành cho truyền thống Hàn Quốc nhiều hơn. Nếu bạn có bạn bè sắp kết hôn, bạn có thể tặng họ những chú vịt cưới dễ thương.

Văn hóa dễ thương rất thực tế, vì vậy bạn luôn có thể có được những phiên bản dễ thương của những vật dụng hàng ngày như văn phòng phẩm hoặc bút. Nếu bạn là người hâm mộ, hãy đến cửa hàng Naver Friends hoặc Kakao Friends và chọn một trong những linh vật của họ.

Ngoài ra còn có rất nhiều sách tô màu dành cho người lớn, vì vậy nếu bạn có thể tìm được những cuốn về các địa điểm ở Hàn Quốc thì tôi nghĩ đó sẽ là những món quà siêu dễ thương.

LƯU Ý CUỐI CÙNG KHI DU LỊCH HÀN QUỐC

24. NGƯỜI HÀN QUỐC THỰC SỰ ĐÁNG YÊU VÀ TỐT ĐẸP

Nhìn chung, người Hàn Quốc là quả bom. Họ rất tốt bụng và ngay cả khi có một số điều khiến bạn cảm thấy khó chịu, họ vẫn luôn lịch sự và cố gắng giúp đỡ bạn nhiều nhất có thể. Tôi đã có những khoảnh khắc bực bội ở đây, nhưng thành thật mà nói, mức độ thất vọng chung của tôi khi sống ở Hàn Quốc sau 3 năm ít hơn so với học kỳ tôi sống ở Madrid, vì vậy điều đó sẽ nói lên điều gì đó.

Chuyến đi đầu tiên du lịch Hàn Quốc
Chuyến đi đầu tiên du lịch đến Hàn Quốc

25. CUỐI CÙNG, DU LỊCH HÀN QUỐC LÀ ĐIỀU BẠN SẼ LÀM ĐƯỢC

Nếu bạn bước vào và nghĩ rằng mình sắp có một cuộc gặp gỡ dễ thương với một chaebol oppa có làn da hoàn hảo nào đó, bạn có thể sẽ ra về với vẻ khá khó chịu.

Lời khuyên tốt nhất của tôi là hãy lấy Hàn Quốc làm Hàn Quốc và đừng so sánh nó với những nơi khác. Nó khá độc đáo, dù tốt hay xấu, và nó muốn được biết đến nhiều hơn nhờ việc chào đón du khách nước ngoài! 

KẾT BÀI

Chúng tôi hy vọng rằng phần 2 của loạt bài viết "25 Mẹo Du Lịch Hàn Quốc" đã giúp bạn có cái nhìn sâu hơn về đất nước này và chuẩn bị tốt cho chuyến du lịch của mình. Hãy luôn tò mò và sẵn sàng khám phá thế giới, vì sự đa dạng và phép màu của du lịch không bao giờ có giới hạn. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của chúng tôi, và chúc bạn có những hành trình đáng nhớ và đầy ý nghĩa tại Hàn Quốc và khắp nơi trên thế giới!


Nếu bạn chưa xem phần 1 thì ghé xem tại đây nhé.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét